พื้นฐาน JavaScript เริ่มต้นอย่างไร อะไรคือสิ่งที่ควรต้องรู้!?

พื้นฐาน JavaScript เริ่มต้นอย่างไร อะไรคือสิ่งที่ควรต้องรู้!?

JavaScript เป็นภาษาโปรแกรมมิ่งที่ทำให้เว็บไซต์มีความน่าสนใจ โดยพื้นฐานนั้น เราจะใช้งานร่วมกันกับ HTML และ CSS ที่ผ่านมาจาวาสคริปท์ จากที่เป็นเพียงลูกเล่นบนหน้าเว็บเพจทั่วไป ปัจจุบันกลายเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับการพัฒนาเว็บไซต์ในปัจจุบัน จะเห็นได้ว่าเส้นทางของจาวาสคริปต์มาไกลมาก เราอาจเคยเห็นผ่านหูผ่านตามาไม่น้อยแล้วว่า javascript มีทั้งไลบรารี่ (Library) และเฟรมเวิร์ก (Framework) ที่มีความโดดเด่นเป็นที่นิยมจำนวนมาก เช่น jQuery , React , Vue , Angular, Node , Express ฯลฯ เรียกได้ว่า หากศึกษา JavaScript ให้เข้าใจอย่างลึกซึ้ง ตั้งแต่ขั้นพื้นฐาน นอกจากจะทำให้เราสามารถพัฒนาเว็บไซต์ได้อย่างมืออาชีพแล้ว ความรู้ดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ ในการต่อยอดก้าวไปสู่ความเป็นมืออาชีพเฉพาะทางต่อไปในอนาคต ไม่ว่าจะเป็น Frontend Developer, Backend  Developer, หรือแม้แต่ Full Stack  Developer ก็ตาม เพราะฉะนั้น ถ้าเราอยากไปไว ไม่เสียเวลามาก จึงเกิดคำถามที่สำคัญว่า

อะไรคือสิ่งที่ควรเรียนรู้เป็นขั้นพื้นฐานในภาษา JavaScript ? 

เนื่องจากภาษาจาวาสคริปต์ถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่องยาวนานมาหลายเวอร์ชัน การทำความเข้าใจทุกอย่างในภาษาจาวาสคริปต์ทั้งหมดภายในระยะเวลาอันสั้นจึงเป็นการยาก ดังนั้น เพื่อเป็นการไม่เสียเวลา ผู้เขียนจึงขอแนะนำว่า สำหรับผู้เริ่มต้น ควรเริ่มศึกษา javascript พื้นฐานที่จะได้ใช้งานบ่อย ๆ เป็นสำคัญก่อน จากนั้นจึงค่อย ๆ ศึกษาลงลึกทีละหัวข้อที่เราสนใจ หรือที่เราจะได้ใช้งานในเชิงลึกต่อไป  จากความเห็นส่วนตัว มีสิ่งจำเป็นที่ควรศึกษาเรียนรู้ในเบื้องต้น ดังต่อไปนี้

 

1. สวัสดีชาวโลกให้ได้ก่อน (Hello world JavaScript)

เริ่มต้นจากการทำพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ ด้วยการ Hello World เบา ๆ กันก่อน โดยให้รู้ว่า การแทรกโค้ด และแสดงผล (Output) รูปแบบต่าง ๆ เป็นอย่างไรบ้าง

 

2. กฎเกณฑ์ (syntax) พื้นฐาน ,ตัวแปร (Variables) และชนิดข้อมูล (Data Types)

มารู้จึก Var ,Let, Const ,  Arrays , String , Objects , JSON พวกนี้เราจะได้เห็นกันบ่อย ๆ ถ้าเข้าใจพื้นฐานเราจะไปต่อได้คล่องแน่นอน

 

3. เงื่อนไข (Conditional Statements) และตัวดำเนินการ (Operators) สิ่งสำคัญที่ทุกภาษาต้องมี

เราจะได้เห็นว่าภาษาจาวาสคริปต์แตกต่างจากภาษาอื่น ๆ อย่างไรบ้าง ในการเปรียบเทียบ statement ต่าง ๆ 

 

4. การวนซ้ำ ทำซ้ำ หรือการวนลูป (Loops)

การวนลูปเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับทุกภาษาโปรแกรมมิ่งเลยก็ว่าได้

 

5. ฟังก์ชั่น (Functions) สะดวกสบายด้วยการเรียกใช้ฟังก์ชัน

 

6. เหตุการณ์ (Event) ต่าง ๆ ลองเอาไปใช้จริง!

 

7. ต่อยอดภาษาจาวาสคริปต์ (JavaScript) บนเรื่องราวของคุณ 

JS HTML DOM (JavaScript HTML DOM) , AJAX , Async ,  Classes  มาถึงตรงนี้เราควรที่จะทำ workshop ออกมากันได้แล้วงานคุณคืออะไร ลองเอาความรู้ที่ได้ไปใช้งานจริงกัน

 

8. JS Versions (JavaScript Versions)

จาวาสคริปต์รุ่นใหม่ ๆ มันมีหลายท่ามาก ๆ ถ้าเราเรียนรู้ไว้ แล้วชีวิตจะง่ายขึ้นเยอะ!

 

9. JavaScript Library and Framework คุณคือ JS Dev.สายไหน?  

.. กำลังเขียน ..

สรุปสิ่งที่ควรรู้ในพื้นฐานจาวาสคริปต์

.. กำลังเขียน ..

Avatar
Mr.Pandaman

สวัสดีครับ ผมชื่อแพนด้า เป็นนักพัฒนาซอฟต์แวร์ งานอดิเรกก็ยังชอบเขียนโปรแกรมพัฒนาระบบใหม่ ๆ อยู่เสมอ เรียกได้ว่ายึดถืออาชีพโปรแกรมเมอร์อย่างเต็มตัวเลยจริง ๆ

นอกจากนี้ยังสนใจด้านเทคโนโลยีสมัยใหม่ ธุรกิจ - การลงทุน การตลาด การฝึกสมาธิ งานเพื่อสังคม - การกุศล การเดินทาง นาน ๆ ที ก็จะสมัครลงคอร์ส เพื่อพัฒนาความสามารถตนเอง อย่างน้อยปีละครั้ง ส่วนในช่วงเวลาว่าง ๆ ก็ยังชอบอ่านหนังสือ เขียนบทความ เล่นเกมส์ ปั่นจักรยาน +สังเกตพฤติกรรมน้องหมาน้องแมวแถวบ้าน 🤣

I'm a full-stack developer.

  • Web/Software Developer
  • Java , Go
  • Laravel , PHP Pro
  • React , Vue.js
  • Flutter : Android & iOS
  • GIT Branching strategy
  • Project Manager
  • Linux Server (RHEL)
แชร์ไปยัง (share on) :
พื้นฐาน JavaScript เริ่มต้นอย่างไร อะไรคือสิ่งที่ควรต้องรู้!?