เปลี่ยนมาใช้ Vs Code เขียนโปรแกรมกันเถอะ >__<

เปลี่ยนมาใช้ Vs Code เขียนโปรแกรมกันเถอะ >__<

หัวข้อที่ผ่านมา เราได้กล่าวถึงวิธีการทำเว็บไซต์ HTML อย่างง่าย ๆ โดยการใช้ notepad เขียนชุดคำสั่ง (code) จนกระทั่งเปิดใช้งานในบราวเซอร์ได้อย่างสวยงาม แต่จะเห็นได้อย่างชัดเจนเลยว่า การใช้ text editor ธรรมดา ๆ นั้น กินแรงเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะไม่มีเลขบรรทัดให้ดูแล้ว บางครั้งหากเราเผลอเขียน code ผิด syntax ที่ตำแหน่งใดก็ตาม เราจะไม่รู้เลย จนกว่าจะรันโค้ดในภายหลัง ถึงจะรู้ตัวว่าโค๊ดผิด.. ยิ่งกรณีที่อยากย้อนกลับ หรือทำซ้ำไปมา (undo & redo) หลาย ๆ ครั้ง อะไรพวกนี้ยิ่งไม่สามารถทำได้เลย แต่ Visual Studio Code (VSCode) สามารถทำได้ทุกอย่างยิ่งกว่าที่กล่าวมาข้างต้นเสียอีก จึงทำให้ vs code กลายเป็น Text Editor ที่นิยมเป็นอย่างมากในวงการ dev เรามาทำความรู้จักกับ VSCode กันเลย!

VS Code คืออะไร? ทำไมต้องใช้ VsCode?

Visual Studio Code (VSCode) คือ แอปพลิเคชันการพัฒนาโปรแกรม ที่มีรูปแบบเป็น open-source พัฒนาโดย Microsoft มันเป็นเครื่องมือที่สามารถใช้เขียนโปรแกรมในหลายภาษา เช่น JavaScript, TypeScript, Python, C++, Java และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งมันจะมีฟังก์ชันที่ครบถ้วนอย่างเช่น  การมีหมายเลขบรรทัด, การ undo - redo ,การ debug, การตรวจสอบความถูกต้องของโค้ด (syntax) ฯลฯ

จุดที่ทำให้ VsCode กลายเป็นที่นิยม นอกจากความที่มันเป็นโปรแกรมที่ใช้ฟรีแล้ว มันยังมีฟังก์ชันที่เป็นตัวช่วยในการพัฒนาโปรแกรมอย่างครบถ้วน แต่ถึงจะมีอะไรมากมายอย่างนั้น vscode กลับเบามาก โดยจะใช้ RAM พื้นฐานเพียงแค่ 300MBs เท่านั้น อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์ทางการ (code.visualstudio.com) แนะนำสเปกพื้นฐานสำหรับใช้งานไว้ที่แรม 1 GB และ CPU ขนาด 1.6 GHz ขึ้นไป จะทำให้ VSCode สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพดีที่สุด ส่วนด้านการรองรับ OS แพลตฟอร์มต่าง ๆ VSCode สามารถทำงานได้ทั้งบน Windows (8.0+) , OS X High Sierra (10.13+) , Linux (ตระกูล Debian): Ubuntu Desktop 16.04 / Debian 9 , และ Linux (ตระกูล Red Hat): Red Hat Enterprise Linux 7, CentOS 7, Fedora 34 เป็นต้น เรียกง่าย ๆ ว่า VSCode สามารถรองรับการใช้งานทุก OS ในบรรดา desktop ทั้งหมดที่เป็นที่นิยมใช้งานในบัจจุบันเลยก็ว่าได้

นอกจากนี้ นักพัฒนายังสามารถปรับแต่งโปรแกรมได้ตามต้องการ ด้วยปลั๊กอิน extensions มากมาย จากนักพัฒนาอื่น ๆ ด้วยกันเอง (3rd party) ทั้งแบบฟรี และแบบที่วางจำหน่ายให้ได้ดาวน์โหลดใช้งานกันในวงกว้าง 

ตัวช่วยที่ดีต้องมี IntelliSense 😉

IntelliSense เป็นคุณลักษณะของการแสดงคำแนะนำ และการใช้งานในโปรแกรมพัฒนาซอฟต์แวร์ มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์สามารถทำงานได้รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพสูงขึ้น โดย IntelliSense จะทำการแสดงคำแนะนำในขณะที่เราพิมพ์ code ในโปรแกรม อาทิเช่น ชื่อตัวแปร, คำสั่ง, ฟังก์ชัน, การคืนค่า ฯลฯ ด้วยเหตุนี้ IntelliSense จะเป็นตัวช่วยให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์ (Dev.)ได้พิมพ์ code ที่ถูกต้อง ป้องกันการพิมพ์ผิดพลาดได้นั่นเอง 

สำหรับคำว่า IntelliSense มาจากคำว่า Intelligent + Sense คือ ฉลาด + เดา ดังนั้น ถ้าจะให้พูดง่าย ๆ อย่างภาษาชาวบ้านก็คือ 

Intellisense = ฉลาดเดา

หมายความว่า เราจะมีผู้ช่วยคาดเดาโค้ดที่ถูกต้องที่สุดในระหว่างที่เรากำลังพิมพ์ หรือ coding อยู่นั่นเอง

และด้วยความที่ VSCode เปิดให้เป็น 3rd-party คืออนุญาตให้ dev จากทั่วทุกมุมโลก สามารถการออกแบบ Intellisense รวมถึง extension อื่นๆ มาแจก & ขาย พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้ใช้ระบบโหวต บันทึกคะแนนความนิยม ทำให้โปรแกรมเมอร์มีทางเลือกในการใช้งาน plugin ต่าง ๆ ที่ดีที่สุดมากขึ้นในทุกวัน VSCode จึงกลายเป็น text editor ที่โดดเด่นที่สุดในช่วงเวลานี้เลยก็ว่าได้

อย่าสับสนกัน! ระหว่าง Visual Studio และ Visual Studio Code (VSCode)

ด้วยความที่ชื่อมันคล้ายกันมาก แถมเป็นแอพฯจากไมโครซอฟต์ทั้งคู่ แต่ความจริงแล้วมันเป็นแอปพลิเคชันสำหรับพัฒนาโปรแกรมที่มีจุดประสงค์ที่ต่างกัน โดย

Visual Studio เป็นแอพฯใหญ่ ใช้พื้นที่ HDD ประมาณ 60GB จะเน้นพัฒนาแอพฯจำพวก VB C# C++ หรือตระกูล .NET ทั้งหลาย รวมถึงภาษาอื่น ๆ ซึ่งถือว่าเป็น IDE (Integrated Development Environment) ที่มีความครบครัน ทำให้พัฒนาแอพฯได้อย่างสะดวกง่ายดาย และรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ตัวอย่างเช่น หากคุณจะใช้ C# ออกแบบ GUI ให้มีฟอร์มต่าง ๆ ก็เพียงแค่ลากวาง ก็จะได้โค้ดออกมา จากนั้นจะมี compiler ช่วยรันและ debug หาจุดผิดพลาดช่วยเรา แน่นอนว่าตัวช่วยอื่น ๆ อย่าง intellisense ด้วย 

แต่โปรดสังเกตว่าทั้งหมดนี้จำเป็นต้องใช้ทรัพยากรต่าง ๆ เยอะมาก ขณะที่เราเพียงแค่อยากเขียน Code คำสั่งเท่านั้น ยกตัวอย่างง่าย ๆ อย่างเช่น HTML หรือเว็บด้วย PHP หรือ JavaScript พวกนี้ ไม่จำเป็นต้องมี extension อะไรมากมายขนาดนั้น (ใช้เพียง notepad ยังได้เลย) หรือหากต้องการเพิ่มจึงโหลด extension มาทีหลังก็พอ ทาง Microsoft จึงออกผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ดังที่กล่าวนี้ออกมา โดยเรียกชื่อให้ตรงกับจุดประสงค์ว่า Visual Studio Code หรือเรียกกันจนติดปากว่า VSCode นั่นเอง 

เพราะฉะนั้น vscode จึงถือว่าเป็นทั้ง IDE ขนาดเล็ก รวมถึง Text Editor เช่นเดียวกันกับแอพฯ Sublime text, Atom , EditPlus , notepad , notepad2 , notepad++ เป็นต้น 

ดังนั้น ก่อนที่จะดาวน์โหลด Visual Studio ปีต่าง ๆ อาธิเช่น 2017 , 2023 หรือ Visual Studio Code (VsCode) มาใช้งาน ควรดูชื่อโปรแกรมให้ดี และทราบวัตถุประสงค์ของแต่ละโปรแกรมบ้าง จะทำให้เราใช้งานเครื่องมือได้อย่างมีประสิทธิภาพกว่า

สรุป เปลี่ยนมาใช้ VSCode กันเถอะ

ก่อนอื่นเลย ขอออกตัวก่อนว่า ผู้เขียนไม่ได้บอกว่า VSCode ดีที่สุดสำหรับพัฒนาโปรแกรมทุกภาษา หรือดีสำหรับทุกคนแต่อย่างใด ยังมีอีกหลายแอพฯ IDE หรือ source editor ที่น่าสนใจ ทั้งที่ใช้งานฟรี รวมถึงในแบบที่เสียค่าบริการ ซึ่งก็แล้วแต่ความต้องการความสะดวกของแต่ละคน หรือความพอใจของแต่ละองค์กร

แต่ก่อนที่จะเข้าสู่เนื้อหาการพัฒนาโปรแกรมต่าง ๆ นั้น ผู้เขียนต้องการให้นักศึกษา เลือกเครื่องมือที่ดีที่สุดสำหรับพัฒนาซอฟต์แวร์ จะทำให้เราเขียนโปรแกรมได้สะดวก คล่องตัวกว่ามาก ยิ่งใช้งานเครื่องมือต่าง ๆ ได้อย่างชำนาญ ผลงานก็จะออกมาเรียบร้อย สะดวกรวดเร็วกว่าอย่างเห็นได้ชัดแน่นอน ดังนั้นแล้ว เปลี่ยนมาใช้ VSCode กันเถอะ!

ขอคุณทุกท่านที่ติดตาม 🙏
โปรดติดตามตอนต่อไป



ผู้เขียน : Mr.Pandaman
(Soft eXpedient Co.,Ltd.)

 

Avatar
Mr.Pandaman

สวัสดีครับ ผมชื่อแพนด้า เป็นนักพัฒนาซอฟต์แวร์ งานอดิเรกก็ยังชอบเขียนโปรแกรมพัฒนาระบบใหม่ ๆ อยู่เสมอ เรียกได้ว่ายึดถืออาชีพโปรแกรมเมอร์อย่างเต็มตัวเลยจริง ๆ

นอกจากนี้ยังสนใจด้านเทคโนโลยีสมัยใหม่ ธุรกิจ - การลงทุน การตลาด การฝึกสมาธิ งานเพื่อสังคม - การกุศล การเดินทาง นาน ๆ ที ก็จะสมัครลงคอร์ส เพื่อพัฒนาความสามารถตนเอง อย่างน้อยปีละครั้ง ส่วนในช่วงเวลาว่าง ๆ ก็ยังชอบอ่านหนังสือ เขียนบทความ เล่นเกมส์ ปั่นจักรยาน +สังเกตพฤติกรรมน้องหมาน้องแมวแถวบ้าน 🤣

I'm a full-stack developer.

  • Web/Software Developer
  • Java , Go
  • Laravel , PHP Pro
  • React , Vue.js
  • Flutter : Android & iOS
  • GIT Branching strategy
  • Project Manager
  • Linux Server (RHEL)
แชร์ไปยัง (share on) :
เปลี่ยนมาใช้ Vs Code เขียนโปรแกรมกันเถอะ >__<